Image default

ĐỒ HỌA TẠO HÌNH – NGÔN NGỮ BIỂU ĐẠT NGHỆ THUẬT | Lunet Art

Đồ họa tạo hình là gì?

Những tác phẩm đồ họa tạo hình là những tác phẩm cho họa sỹ sáng tác trực tiếp bằng ngôn từ nghệ thuật và thẩm mỹ và giải pháp đồ họa, từ vật liệu tạo hình, đến phương pháp miêu tả ( chấm, nét, mảng miếng ), bố cục tổng quan khoảng trống ( tạo những khoảng trống đơn chiều hay đa chiều, một lớp hay nhiều lớp )

CHẤT LIỆU TẠO HÌNH

Trong đồ họa tạo hình, người ta cũng phân loại một cách tương đối dựa theo phương pháp, giải pháp mà người nghệ sĩ sử dụng : đồ họa giá vẽ và đồ họa ấn loát .

Đồ họa giá vẽ là người họa sĩ trực sử dụng các công cụ đồ họa trực tiếp lên mặt chất liệu, hiệu quả nghệ thuật của sự vẽ trực tiếp lên mặt chất liệu tạo ra hiệu quả nghệ thuật của tác phẩm mà không qua một công đoạn nào khác.

đồ họa tạo hình

Còn đồ họa ấn loát thì sau quy trình tạo hình trên vật liệu, người họa sỹ còn phải triển khai một quy trình chế bản ( khắc, bôi màu, ấn loát .. ) để hoàn thành xong tác phẩm, và hiệu suất cao thẩm mỹ và nghệ thuật của tác phẩm còn nhờ vào cả vào quy trình chế bản .
Tuy nhiên, dù là đồ họa giá vẽ hay đồ họa ấn loạt thì người nghệ sĩ tạo hình cũng xuất phát từ cảm hứng của người nghệ sĩ, tự do phát minh sáng tạo, người nghệ sĩ không bị phụ thuộc vào vào những yếu tố được lao lý trước, không bị phụ thuộc vào một đồ vật trang trí hay một kích cỡ có sẵn, nhu yếu bắt buộc của một khu công trình, một nội dung tác phẩm văn học, một bài viết nào khác. Trong lúc sáng tác, người nghệ sĩ được tự do diễn đạt, tự do sử dụng kỹ thuật đồ họa để diễn đạt, thể hiện và trình diễn tư duy, tình cảm của mình trên mặt phẳng tác phẩm .

Chất liệu hoàn toàn có thể tạo ra cho người sáng tác những điều kiện kèm theo nhất định, nhưng phải trên cơ sở người dùng nó phải điêu luyện về kỹ năng và kiến thức. Vì vậy, người họa sỹ mà không rèn luyện cho mình một bản lĩnh thì dù có là vàng son, là sơn quý gì đi nữa, vật liệu vẫn là vật liệu. Nếu người nghệ sĩ không làm cho vật liệu không bật lên lời nói của một ngôn từ nghệ thuật và thẩm mỹ thì đá vẫn trơ, gỗ vẫn im lìm, vàng vẫn lạnh ngắt .. mà thôi .

Tác phẩm Cổng Làng – Họa sĩ Mai Khanh

 

CHẤM – NÉT VÀ MẢNG MIẾNG

Cũng như trong hội họa giá vẽ, khi nói đến ngôn từ đồ họa nói chung và ngôn từ đồ họa tạo hình nói riêng, người họa sỹ cũng sử dụng chấm và nét để làm ngôn từ diễn đạt hình ảnh trong vạn vật thiên nhiên và ngôn từ diễn đạt những trạng thái của con người. Từ việc miêu tả sự vật, hiện tượng kỳ lạ đến thể hiện biểu cảm, xúc cảm, phát minh sáng tạo ra hình tượng nghệ thuật và thẩm mỹ, tạo nên giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật .
Đồ họa tạo hình sử dụng chấm và nét để tạo nên những mảng sáng tối, đậm nhạt của mảng miếng trên mặt phẳng của vật liệu đồ họa để tạo hiệu ứng cảm nhận về hình khối, đường nét, sắc độ, bố cục tổng quan … Người họa sỹ dùng chiêu thức đó để diễn đạt, xây dựng hình tượng thẩm mỹ và nghệ thuật trong tác phẩm của mình .


Trong khoảng trống đồ họa tạo hình, người nghệ sĩ thứ nhất sử dụng những chấm, nét đứt gãy tạo nên những quỹ đạo tạo hình, tạo nên danh giới khoảng trống. Thuần túy với màu đen, trắng và tỷ lệ điểm đen để tạo nên sắc độ biến ảo của hình tượng trong tranh. Nói cách khác, với màu đen trắng, người họa sỹ chớp lấy hiệu ứng ánh sáng, tính tương phản của mảng tối sáng để tạo hình khối, phân tách những hình, vật, phân biệt cái tĩnh và cái hoạt động, tạo được cảm xúc về sự vui, buồn, tạo được nhận thức về tư duy trừu tượng .

Cùng với lịch sử vẻ vang tăng trưởng của mỹ thuật đồ họa tạo hình, tất cả chúng ta cũng phân định được nét văn hóa truyền thống, nét truyền thống cuội nguồn của mỗi vùng địa lý, mỗi thời kỳ lịch sử vẻ vang và mỗi nền văn minh, mỗi nền văn hóa truyền thống hay nhạy cảm hơn nữa tất cả chúng ta hoàn toàn có thể phân định được ngôn từ riêng của mỗi người nghệ sĩ .
Nhìn nhận một cách khái quát ,

Nét tạo hình của đồ họa Châu Âu, thiên về miêu tả những nét khắc phức tạp, tinh tế và uyển chuyển, tạo nên những hình khối chắc như đinh, miêu tả chất một cách điêu luyện, như sự sáng bóng loáng của sắt kẽm kim loại, sự thướt tha mềm mịn và mượt mà của lụa, sự êm dịu và uyển chuyển của khung hình con người .

Tác phẩm : Tín ngưỡng, mê tín dị đoan và cuồng tín – Họa sĩ William Hogarth

Nét tạo hình của đồ họa Nước Trung Hoa lại thiên về sức biểu đại nội dung, miêu tả những hình ảnh, cụm hình ảnh mang đặc thù của tả kể, những đường nét đều, nhỏ, nhưng nhiều cụm hình ảnh tạo nên sự hoành tráng, nhiều nhân vật .

Tranh khắc gỗ của Trung Quốc mô tả cảnh quân Nghĩa Hòa Đoàn tấn công và chiếm một pháo đài trên núi ở Thiên Tân

Nét tạo hình của đồ họa Nhật Bản, lại là những đường nét đều, nét liền lê dài, nét giản lược, cô đúc, phức tạp và đúng mực, những nét nuột, trơn tạo nên sự chỉnh chu, sự link, liên kết những hình tượng trong tác phẩm một cách liên hoàn .

Hình minh họa Tranh của Uramato – Nhật bản

Nét tạo hình của đồ họa Nước Ta từ tranh dân gian đến đồ họa tạo hình, xuất phát từ tâm hồn người Việt vốn tôn vinh sự chân thành, mộc mạc. Nên trong thẩm mỹ và nghệ thuật, những nét mộc, những mảng mộc, đầy rung cảm chân thành luôn được những người nghệ sĩ Việt diễn đạt và thực tiễn nó cũng thân thiện và dễ làm rung cảm người xem bởi sự giao cảm được những nét mộc mạc, đặc biệt quan trọng trên những tranh in khắc ( khắc gỗ, khắc thạch bản .. )

Tác phẩm: Nghệ nhân nặn tò he Hội An - Họa sĩ Trần Nguyên Đán
Tác phẩm : Nghệ nhân nặn tò he Hội An – Họa sĩ Trần Nguyên Đán

CHẾ BẢN – ẤN LOÁT

Đối với đồ họa tạo hình, ngoài những tác phẩm đồ họa giá vẽ là tiến trình hoàn thành xong tác phẩm cũng chính là quá trình vẽ, thì với đồ họa tạo hình ấn loát, còn một quy trình nữa là quy trình chế bản .
Thông qua công cụ, vật liệu tạo hình mà lựa chọn quy trình chế bản :
Phương pháp in nổi : khắc gỗ, khắc thạch bản, khắc trên bìa
Phương pháp in chìm : khắc kẽm, khắc đồng ..
Phương pháp in bằng : in lưới .

Hình minh họa TÁC PHẨM CHUNG CƯ của Họa sĩ Phạm Khắc Quang
Hình minh họa Tác phẩm Chung cư của Họa sĩ Phạm Khắc Quang

 

Mỗi phương pháp biểu đạt, mỗi chất liệu thể hiện, mỗi công đoạn sáng tác của đồ họa tạo hình đều tạo nên những hiệu ứng nghệ thuật thị giác khác nhau, cho người xem những cảm nhận khác nhau, tạo nên những giá trị nghệ thuật khác nhau.

Nhưng, nhìn chung, so với phát minh sáng tạo nghệ thuật và thẩm mỹ nói chung hay so với hội họa, ngay trong thẩm mỹ và nghệ thuật đồ họa tạo hình, yếu tố vật liệu hay chiêu thức vẫn là thước đo bản lĩnh của người họa sỹ .
Người họa sỹ bản lĩnh là người họa sỹ làm chủ được vật liệu và ứng biến bằng chiêu thức bộc lộ để từ những vật liệu như gỗ, đá, sắt kẽm kim loại, v.v. mà người ta cho là vô tri vô giác thành lời nói truyền tải vẻ đẹp của vạn vật thiên nhiên, con người, sự rung cảm, cảm hứng đến với người thưởng lãm .

“Nguồn: mythuatms”

Luneta Phan

xem thêm: đồ họa tạo hình là gì?

Tin liên quan

Các chương trình Thạc sĩ Tốt nhất về thiết kế thời trang 2022

khoidohoa

Chuyên ngành Thiết kế Đồ họa – Đại học Duy Tân 2022

khoidohoa

Top 7 Trường Đại Học Thiết kế thời trang ở Hà Nội chất lượng nhất?

khoidohoa

Leave a Comment