Image default

Các yếu tố và nguyên tắc trong thiết kế đồ họa

Các yếu tố và nguyên tắc trong thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa là một công việc rắc rối và phức tạp nhưng cũng không kém phần vui nhộn và háo hức. Khi bạn là người mới vào nghề, bạn sẽ có rất nhiều điều phải học hỏi, nhiều thứ để làm và cũng sẽ phải cân nhắc rất nhiều. Đấy là chưa kể đến sự thật rằng công nghệ hiện nay liên tục phát triển, các phần mềm mới thì không ngừng ra mắt và các xu hướng mới đang xuất hiện và thay đổi theo từng giờ. Những điều trên có thể làm bạn choáng ngợp không ít đâu. Vậy nên chúng ta hãy học hỏi theo từng bước một nhé! 

Bài viết này sẽ mang đến 20 nguyên tắc bỏ túi trong thiết kế đồ họa với hy vọng mang lại cho bạn một sự khởi đầu suôn sẻ trong môi trường đầy sáng tạo này. Vì vậy, hãy theo dõi một cách thoải mái và chúng ta cùng thảo luận một số nguyên tắc ngay nào!

1. Nguyên tắc 1: Line (Đường Kẻ)

Nguyên tắc 1 trong thiết kế đồ họa

Chắc hẳn tất cả chúng ta đều biết line là gì, và theo định nghĩa thì line là bất kỳ đường nét nào, kể cả đường zíc zắc hay những dấu chấm liên tiếp. Vì vậy, bạn có thể coi rẳng đường kẻ là nơi bắt nguồn của mọi thứ. Ngay cả những từ ngữ bạn đang đọc bây giờ đều được tạo ra từ hàng ngàn đường cong, gấp khúc và thẳng.

Các đường kẻ cũng bộc lộ phần nào những sáng tạo độc đáo thiết kế. Những đường thẳng hoàn toàn có thể gợi lên sự trật tự và ngăn nắp, đường gợn sóng thì tạo ra sự hoạt động, và những đường zíc zắc hoàn toàn có thể ám chỉ sự căng thẳng mệt mỏi hoặc náo nhiệt .
Một kỹ thuật được vận dụng rất nhiều trong nhiếp ảnh là việc sử dụng “ leading lines ”, giải pháp sẽ biểu lộ đúng tên gọi của nó là dẫn dắt tầm nhìn. Việc tìm và làm điển hình nổi bật những đường kẻ chủ yếu trong thiết kế của bạn hoàn toàn có thể được cho phép bạn điều khiển và tinh chỉnh góc nhìn của người xem vào hàng loạt hoặc đến một số ít điểm trung tâm nhất định .
Hãy xem một ví dụ về những đường kẻ chủ yếu trong thiết kế web. Trang web này chứa một mạng lưới hệ thống ô kẻ chéo cạnh với những đường kẻ chủ yếu sôi động, chúng sẽ dẫn dắt bạn đến phía dưới của trang, và từ phần này sang phần khác theo một đường zíc zắc .

 Sử dụng nguyên tắc đường kẻ trong poster

Mạnh dạn sử dụng nhiều đường kẻ là một cách tuyệt vời để tạo hình cho thiết kế của bạn. Hãy xem những minh hoạ bằng khung dây của Ksenia Stavrøva cho tên thương hiệu may mặc SNDCT. Bằng cách sử dụng những đường kẻ màu trắng đơn thuần để triển khai cho mỗi phác họa, khi nhìn tổng lực, bản thiết kế có vẻ như được sắp xếp theo một bố cục tổng quan ngặt nghèo và cũng dễ nhìn. Hãy xem xét việc mạnh dạn sử dụng đường kẻ trong thiết kế để tạo ra một hiệu ứng mê hoặc .

Kết hợp nhiều đường kẻ

Hình vẽ được tạo từ nhiều đường kẻ

Đường kẻ là những tác nhân trong đồ họa có tính linh động, đơn thuần và hiệu suất cao mà bạn chắc như đinh không nên xem nhẹ chúng ! Hãy thử nghiệm với chúng ngay thời điểm ngày hôm nay và cảm nhận những điều mê hoặc mà chúng hoàn toàn có thể mang lại cho thiết kế của bạn !

2. Nguyên tắc 2: Scale (Tỷ Lệ Kích Thước)

Nguyên tắc 2 trong thiết kế đồ họa

Scale là một phần quan trọng của thiết kế đúng mực theo nghĩa đen. Theo một định nghĩa cơ bản, Scale cần sự thận trọng khi thiết kế size cho những đối tượng người dùng riêng không liên quan gì đến nhau .
Scale hoàn toàn có thể giúp tất cả chúng ta hiểu được về những bản thiết kế cũng như hình ảnh. Hãy nghĩ về việc nếu bạn phải vẽ một con chuột bên cạnh một con voi, bạn có lẽ rằng sẽ vẽ con chuột nhỏ hơn nhiều con voi, điều này sẽ giúp người xem hiểu ngay ý đồ bản vẽ của bạn. Bằng cách này, Scale giúp tất cả chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được mọi thứ.

Tuy nhiên, kích cỡ không phải khi nào cũng phải dựa trên tính thực tiễn. Bạn hoàn toàn có thể sắp xếp kích cỡ cho những yếu tố, làm cho chúng rất lớn hoặc nhỏ để tạo hiệu ứng đẹp mắt và để nhấn mạnh vấn đề rằng những phần nào trong thiết kế của bạn là quan trọng cũng như phần nào thì ít hơn .
Ví dụ : hãy xem qua poster này của Gabz Grzegorz Domaradzki thiết kế cho bộ phim Drive. Trong poster này, size nhân vật chính đã được tăng lên đáng kể, nhằm mục đích dồn hết toàn bộ chú ý quan tâm về anh ta trước, sau đó mới đến những phần còn lại .
Mặc dù kích cỡ này không dựa trên thực tiễn vì khuôn mặt của người thường giống với size trong đời thực ( và Ryan Gosling không phải là người khổng lồ đâu ! ) thì việc tăng size khuôn mặt giúp người xem chớp lấy được tầm quan trọng của mỗi nhân vật trong bộ phim, cũng như cho ra một thiết kế hiệu suất cao .
Việc đặt kích cỡ cho những yếu tố này nhấn mạnh vấn đề sự quan trọng, thường được gọi là “ phân cấp thị giác ” mà tất cả chúng ta sẽ tranh luận kỹ hơn về sau, đừng bồn chồn ! Nhưng, trong lúc này, tất cả chúng ta hãy xem qua một ví dụ sử dụng tỷ suất size để biểu lộ tầm quan trọng như thế nào .
Thiết kế ấn phẩm này của The Consult làm in thật to những số liệu thống kê, thông tin và những số lượng nhất định để lôi cuốn sự chú ý quan tâm đến những tài liệu này .

 Nguyên tắc kích thước áp dụng cho tạp chí

3. Nguyên tắc 3: Sắc Màu

Tôi biết tôi không cần phải thuyết giảng về tầm quan trọng của sắc tố so với thiết kế, nhưng tôi vẫn sẽ miêu tả lại cho những người mới mở màn. Màu sắc là điều tối quan trọng. Màu sắc tạo ra những tâm trạng, bầu không khí, chi phối cảm hứng và từng sắc thái đều mang những hàm nghĩa đơn cử tương quan đến nó. Nói ngắn gọn, sắc tố hoàn toàn có thể tạo ra hoặc phá hoại thiết kế của bạn .
Hay xem xét hai ví dụ về tên thương hiệu sau. Đầu tiên, chúng tôi có bản thiết kế bởi Smack Bang Designs cho dịch vụ trẻ hóa làn da cho phụ nữ “ Lite Luxe ”. Thiết kế này được tô điểm bằng sắc tố nhẹ, mềm mịn và mượt mà và dịu mát. Những sắc trắng, xám nhạt, tông màu mềm mịn và mượt mà và màu vàng đồng / vàng nếu được chọn làm nền thì chúng sẽ bổ trợ cho nhau nhẹ nhàng để tạo ra một thiết kế yên bình, thanh nhã và êm ả dịu dàng .
Mặt khác, chúng tôi cũng đang có một bản thiết kế tên thương hiệu cho nước ép Frooti của Sagmeister và Walsh. Không giống như ví dụ trước chiếm hữu một bảng màu nhẹ nhàng bổ trợ, tô điểm cho mình, tên thương hiệu này đã chọn một bảng màu tương phản can đảm và mạnh mẽ, tạo ra một thiết kế sinh động, đầy nguồn năng lượng và vui mắt hơn rất nhiều .
Màu sắc không phải chỉ là một nguyên tắc đơn thuần hoặc chỉ số lượng giới hạn sử dụng trong những thiết kế kiến thiết xây dựng tên thương hiệu, sắc tố hoàn toàn có thể được lan rộng ra đến tổng thể mọi thứ, thậm chí còn cả hình ảnh. Các bộ lọc và bộ kiểm soát và điều chỉnh hình ảnh cho tất cả chúng ta năng lực vô hạn để kiểm soát và điều chỉnh sắc tố và tông màu cho bức ảnh của mình .
Bạn đang thiết kế một poster mẫu mã đẹp và phong thái ? Tại sao không chạy một bộ lọc tạo đơn sắc đầy sắc nét, có màu đen lên hình của bạn, như bộ lọc “ Street ” của Canva. Hay bạn cũng muốn pha thêm tính huyền bí ? Vậy thì thử xem xét đến việc giảm độ tương phản trên ảnh của bạn một chút ít để làm dịu nhẹ sắc tố của nó và làm cho nó nhẹ nhàng và dịu êm hơn .

4. Nguyên tắc 4: Repetition (Sự lặp lại)

Hãy nghĩ đến những thương hiệu lớn, Coca-Cola, Google, Apple, Nike, tôi chắc như đinh bạn sẽ nghĩ về logo của họ, tổng quát của họ về lời nói và mạng lưới hệ thống gam màu mà họ sử dụng. Tại sao những điều này lại rất khó quên ngay lập tức ? Vâng, bạn đoán đúng rồi đấy ! – Đó là sự lặp đi lặp lại .
Repetition là một yếu tố quyết định hành động khi thiết kế tên thương hiệu, cả về việc luôn giữ tên thương hiệu của bạn đồng điệu và tương quan đến việc kết nối những mẫu sản phẩm với nhau .
Chúng ta hãy cùng xem một ví dụ về tên thương hiệu của Michelle Wang. Như bạn thấy, sự nhận diện này được sử dụng bảng màu và vận dụng logo tương thích, đến ngay cả khoảng cách lề cũng cần chỉnh sửa tỉ mỉ .
Repetition là một yếu tố quan trọng trong kiến thiết xây dựng tên thương hiệu, nhưng nó cũng hoàn toàn có thể tạo ra cho một thiết kế duy nhất. Ví dụ, lặp đi lặp lại là một phần quan trọng khi tạo ra những mẫu hình thù và cấu trúc .
Hãy xem thiết kế vỏ hộp của Nastya Chamkina đã sử dụng sự lặp đi lặp lại để tạo ra mẫu mã đẹp. Các mẫu mã không phải khi nào cũng đóng khung như được vẽ bằng hình ảnh hoa, cỏ như rèm cửa cũ đầy bụi, chúng hoàn toàn có thể sắp xếp lộn xộn để tạo cảm xúc vui nhộn và hiệu suất cao. Vì vậy, tại sao không triển khai mẫu lặp đi lặp lại cho thiết kế tiếp theo của bạn ?

5. Nguyên tắc 5: Negative Space (Không Gian âm)

Có thể nói Negative Space là “ khoảng chừng trống ở giữa ”, vùng giữa hoặc xung quanh những yếu tố hình thành nên hình dạng của nó. Người được xem là “ vua ” và là người đặt nền móng cho Negative Space là nghệ nhân M.C. Escher, tôi chắc như đinh bạn đã thấy và bị hoảng sợ trước khu công trình của Escher. Escher đã tạo ra nhiều lát cấu trúc để tạo ra những hình thái cấu trúc, cái sẽ dẫn vào “ khoảng trống âm ” và “ khoảng trống dương ” tiếp theo, giống như bức in cây gỗ “ Sky và Water I ” này .
Bạn đã nhìn ra cách Escher sử dụng khoảng trống giữa những con chim để tạo ra hình dạng của cá ? Đây là Negative Space trong tác phẩm – xem xét tổng thể mọi thứ xung quanh cũng như ở giữa thiết kế của bạn, và tận dụng khoảng trống đó để tạo thành một cái gì đó mới .
Negative Space khi được sử dụng một cách khôn ngoan và khôn khéo hoàn toàn có thể giúp tạo ra những thiết kế thực sự tuyệt vời và mưu trí. Hãy nhìn vào những hình tượng động vật hoang dã đơn thuần của nhà thiết kế George Bokhua khi được sử dụng những hình đơn thuần, mạch lạc để bộc lộ những cụ thể của mỗi con vật .

6. Nguyên tắc 6: Tính đối xứng

Như những loài sinh vật khác, loài người đã được khoa học chứng tỏ cũng bị mê hoặc bởi tính đối xứng. Chúng ta cảm thấy những khuôn mặt, quy mô và thiết kế mà chúng có sự đối xứng thường mê hoặc, lôi cuốn và thích mắt hơn .
Symmetry được sử dụng rất nhiều trong những hình tượng để tạo ra một thiết kế hòa giải và cân đối. Một số ví dụ về tên thương hiệu lớn có biểu trưng đối xứng là Target, McDonald’s, Chanel, Starbucks, …

Nguyên tắc 6 trong thiết kế đồ họa

Tất nhiên, đối xứng không phải khi nào cũng là một lựa chọn cho mọi thiết kế, và cũng không phải là có nên hay không. Có một ranh giới giữa một thiết kế cân đối và đối xứng, và hoàn toàn có thể trông giống như một bên đã được sao chép, xoay qua lại và được dán vào bên trái. Vì vậy, thay vì cố gắng nỗ lực để đạt được sự đối xứng tuyệt vời và hoàn hảo nhất, thay vào đó hãy cố gắng nỗ lực cho ra những yếu tố tinh xảo của tính đối xứng vào thiết kế của bạn .
Ví dụ, thiêp mời đám cưới này sử dụng một mức độ đối xứng cao, nhưng nó không trọn vẹn lặp lại. Thay vào đó, nhà thiết kế đã chọn để kiểm soát và điều chỉnh những hình minh hoạ một cách tinh xảo để tương thích với phong thái và thông điệp nhằm mục đích giữ cho thiết kế được cân đối cân đối và có trật tự, nhưng không lặp lại quá nhiều, để tạo ra một thiết kế đầy thanh nhã, lãng mạn và cân đối .

Sự đối xứng không phải khi nào cũng hiện lên rõ ràng, đôi lúc nó ẩn đi khiến bạn thậm chí còn không nhận ra nó sống sót. Một ví dụ chính của sự đối xứng có vẻ như vô hình dung này hoàn toàn có thể được tìm thấy trong thiết kế chỉnh sửa và biên tập, và đơn cử hơn ở những ô văn bản. Hãy mở xem bất kể tạp chí nào ở xung quanh bạn và rất hoàn toàn có thể ngay tại một bài viết dài, bạn sẽ nhận thấy nội dung của bài viết đã được chia thành những cột và những cột này thường có size đối xứng để giữ mọi thứ rõ ràng, ngăn nắp, cũng như trực quan mê hoặc .
Hãy xem báo cáo giải trình năm này của Brighten the Corners và Anish Kapoor, cái đã lôi cuốn sự chú ý quan tâm đến tính đối xứng của những cột chữ bằng cách phản chiếu chúng ở hai trang .
Bằng cách sử dụng một chút ít đối xứng trong bố cục tổng quan của mình, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một cảm xúc cân đối và trật tự. Vì vậy, lần tiếp theo khi bạn đang tạo một thiết kế cho những ấn phẩm hoặc một thiết kế mang nhiều phong thái, hãy quan tâm đến độ đối xứng mà bạn đang sử dụng như thế nào ( nhiều hay ít ). Nếu thiết kế của bạn trông không hài hòa và hợp lý, bạn hãy thử vận dụng tính đối xứng vào, tăng hay giảm nó tùy thuộc ở bạn .

7. Nguyên tắc 7: Transparency (Hiệu ứng trong suốt)

Đôi khi còn được gọi là ‘ độ mờ đục ’, Transparency đề cập đến cách nhìn xuyên qua một vật thể. Độ đậm càng thấp, thì đối tượng người dùng sẽ có phần mờ ảo hơn và ít được quan tâm hơn, khi độ đậm càng cao, đối tượng người dùng đó sẽ càng rõ .
Hãy xem một ví dụ về việc sử dụng Transparency. Ví dụ tuyệt vời này của Jack Crossing đã sắp xếp theo lớp nhiều hình dạng khác nhau của sắc tố, kích cỡ, và độ đậm nhạt khác nhau để tạo ra đồ họa thực sự đẹp. Bằng cách này, kiểm soát và điều chỉnh và chơi đùa với Transparency hoàn toàn có thể được cho phép bạn nhấn mạnh vấn đề những tầng cấu trúc và hình dạng của bạn một cách độc lạ và điển hình nổi bật .
Transparency cũng là một kỹ thuật tuyệt vời để tạo ra cảm xúc hoạt động trong những hình ảnh tĩnh. Ví dụ, hãy xem qua tấm áp phích của Filippo Baraccani, Mikko Gärtner, và Lorenz Potthast, họ đã sắp theo lớp với những hình ảnh khác nhau, kèm theo mức độ trong suốt khác nhau để tạo ra một hiệu ứng hấp dẫn và cảm xúc hoạt động .
Tính trong suốt không chỉ số lượng giới hạn ở đồ hoạ kỹ thuật số. Hãy kiểm tra ấn phẩm của Bảo tàng Thủy tinh ở Thành Phố New York đã được in trên kính trong suốt, tạo ra cho thiết kế một hiệu ứng độc lạ và mê hoặc. Hãy xem xét phương tiện đi lại mà thiết kế của bạn sẽ được in dựa trên, xem xét độ đậm nhạt và đừng ngại khi phát minh sáng tạo với nó .

8. Nguyên tắc 8: Texture (Lớp nền kết cấu)

Thiết kế đồ họa gon gàng, sắc nét và thích mắt hoàn toàn có thể tuyệt vời, nhưng đôi lúc đổi khác một chút ít Texture hoàn toàn có thể trở nên tốt hơn. Texture hoàn toàn có thể thêm vào chiều sâu và một số ít hiệu ứng khá mê hoặc cho thiết kế của bạn .
Tuy nhiên với quá nhiều thứ, hãy bảo vệ sử dụng kỹ thuật này một cách có tiết chế, vì quá nhiều Texture hoàn toàn có thể nhanh gọn áp đảo thiết kế của bạn. Hãy nhớ rằng : có một ranh giới giữa sự cổ xưa và cũ kỹ .
Bạn đã thấy rằng quá nhiều Texture hoàn toàn có thể tạo ra một hiệu ứng đầy lộn xộn chưa ? Nhiều họa tiết được vận dụng với những công thức cứng ngắc và những phần khác hiện lên mà không có hiệu ứng nét xung quanh mỗi vần âm .
Tất nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm mẫu mã lấp lánh lung linh đầy phong thái, thì Texture hoàn toàn có thể tốt cho bạn, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một cách để phối hợp cấu trúc theo lối ít can đảm và mạnh mẽ hơn, hãy xem tiếp .
Chúng ta hãy xem một ví dụ sử dụng cấu trúc theo cách trau chuốt kỹ thuật này. Thiết kế kiểu in của Dan Cassaro tạo ra hiệu ứng từ cổ xưa bằng cách sử dụng cấu trúc. Lưu ý rằng việc sử dụng cấu trúc thô không làm bạn sao nhãng nhưng lại giúp làm đẹp hàng loạt miếng mảng, tạo cho nó một cảm xúc thủ công bằng tay, cổ xưa chính thống hơn .

Nguyên tắc 8 trong thiết kế đồ họa

Hãy xem qua thiết kế danh thiếp này bởi Inkdot cho Công ty Rượu Foremost, cái đã đưa kỹ thuật Texture đến một Lever trọn vẹn mới bằng cách chạm nổi cấu trúc chữ in trực tiếp vào danh thiếp. Bằng cách xem xét Texture và cách mà thiết kế của bạn toát lên một cách xác nhận, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một kiểu thiết kế đáng nhớ và chắc như đinh sẽ điển hình nổi bật so với đám đông .

Nguyên tắc về lớp kết cấu

9. Nguyên tắc 9: Balance (Tính Cân Bằng)

Tính cân đối là một điều khá quan trọng trong phần đông của đời sống, và nó cũng không kém phần quan trọng trong quốc tế của thiết kế .
Một cách để làm chủ sự cân đối là nghĩ rằng mỗi yếu tố của bạn đều mang một sức nặng đằng sau nó. Từ những ô văn bản, hình ảnh, đến những khối màu, hãy xem xét từng kích cỡ, hình dạng của chúng và cái sức nặng chúng có tác động ảnh hưởng đến yếu tố khác trên trang .
Một kỹ thuật tốt là khi tưởng tượng nếu thiết kế của bạn sẽ được in ra như thể một quy mô 3D. Liệu nó sẽ đứng, hoặc sẽ hướng về một bên ?
Kiểm tra logo con mèo này bởi George Bokhua, nó mang độ cân đối đẹp. Nếu nó được in ra, rất hoàn toàn có thể nó sẽ hiển thị theo chiều thẳng .
Một loại cân đối là “ asymmetrical balance ”, việc phản chiếu trái và phải / trên và dưới cùng sẽ được giảm, và việc phân phối, định cỡ và sắp xếp những yếu tố sẽ nhiều hơn để sức nặng của chúng được điển hình nổi bật. Hãy xem một ví dụ .
Miếng mảng sôi động này sử dụng tỷ suất kích cỡ và phân phối một cách mưu trí của những yếu tố để tạo cân đối cho thiết kế. Lưu ý đến cách làm thế nào hình này đạt được sự cân đối từ trái sang phải và từ trên xuống dưới trải qua việc sắp xếp kích cỡ cho những yếu tố. Bằng cách cân đối cụm ảnh với nhóm cụm chữ in .

10. Nguyên tắc 10: Hierarchy (Hệ Thống Cấp Bậc)

Hierarchy trong thiết kế rất giống hệt trong văn hoá, vì cả hai đều được thiết kế xây dựng trên những ý tưởng sáng tạo rất giống nhau. Ở đỉnh đẩu của một tỷ suất kích cỡ có thứ bậc, tất cả chúng ta sẽ có những điều quan trọng nhất, “ những vị vua ” – loại tốt nhất. Những yếu tố này phải được xem trọng nhấn mạnh vấn đề cực kỳ và sẽ tóm gọn trấn áp sự chú ý quan tâm từ mọi người nhất .
Xem qua những ví dụ này từ Tạp chí A2, chúng đã bộc lộ ba cách khác nhau để nhìn nhận tầm quan trọng của tiêu đề của bạn, từ những ví dụ tinh xảo hơn đến những ví dụ lớn và đậm. Bất kể lựa chọn của bạn về phương pháp nào, hãy chắc như đinh rằng người tiêu dùng hoàn toàn có thể ngay lập tức hướng đến tiêu đề mà không cần tâm lý .
Cấp tiếp theo của mạng lưới hệ thống cấp bậc tất cả chúng ta có “ những quý tộc ”, là những yếu tố vẫn còn quan trọng, nhưng không lôi cuốn được khá nhiều sự chú ý quan tâm như những vị vua. Đây là những thứ như tiêu đề phụ, trích dẫn, thông tin bổ trợ. Hãy chắc như đinh luôn giữ những yếu tố này trở nên đẹp mắt và đáng chú ý quan tâm, nhưng không được chiếm hết độ quan tâm như những tiêu đề .
Hãy xem tấm thiệp của Southern Fried Paper. Lưu ý cách mà ngày tháng ( một phần rất quan trọng của tấm thiệp ) được làm lớn hơn, can đảm và mạnh mẽ hơn và dễ nhận thấy hơn chữ in phía dưới. Và tuy nhiên điều đó không làm điển hình nổi bật tiêu đề “ Audrey and Grant ” .
Và trên thang bậc ở đầu cuối của kích cỡ thứ bậc là “ nông dân ”, chính là những yếu tố nhã nhặn trong thiết kế của bạn, chúng được ban cho độ chú ý quan tâm tối thiểu, thường là những thứ như phần thân, thông tin ít quan trọng, đường dẫn, …
Hãy xem tấm áp phích về Chợ Đêm của Mary Galloway. Bạn hoàn toàn có thể thuận tiện chỉ ra tiêu đề, tiêu đề phụ trên ngày tháng, và sau đó xuống dưới cùng, chữ in nhỏ nhất của thông tin bổ trợ mà không quan trọng cho việc tiếp xúc với người xem .
Tất nhiên, Hierarchy không chỉ số lượng giới hạn ở vần âm. Hình ảnh cũng có mạng lưới hệ thống tựa như, hãy nghĩ lại lúc tất cả chúng ta nói về tỷ suất kích cỡ. Các yếu tố to lớn, sôi động hoặc mang tính trọng tâm hơn của hình ảnh của bạn sẽ có thứ bậc cao hơn những yếu tố nhỏ, đơn thuần, ít chi tiết cụ thể hơn .

11. Nguyên tắc 11: Contrast (Độ Tương Phản)

Sự tương phản thường là tuyệt kỹ kỳ diệu để tạo độ điển hình nổi bật cho thiết kế, vốn là nhu yếu ( đôi lúc là tức bực ) của nhiều người mua thiết kế .
Trong một định nghĩa rất cơ bản, tương phản là mức độ độc lạ giữa hai yếu tố của thiết kế của bạn .
Một số hình thức tương phản phổ cập là độ tối so với độ sáng, dày so với mỏng dính, lớn so với nhỏ, … Tương phản có tác động ảnh hưởng lớn đến việc dễ đọc và dễ hiểu, đó là nguyên do chính khi bạn xem tiểu thuyết và nhiều ấn phẩm khác đều được in bằng văn bản màu đen trên nền trắng. Hãy tưởng tượng nếu chúng được in bằng cách sử dụng ánh sáng màu xám trên nền trắng. Độ tương phản sẽ rất thấp và chữ sẽ khó đọc. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng chữ in, hãy chắc như đinh bạn sẽ tăng cường mức độ tương phản .
Ví dụ : hãy xem qua tấm áp phích của Jonathan Correira và cách nó bảo vệ có độ tương phản tương ứng với chữ in và hình ảnh. Vì hình ảnh này được chia đôi, một bên có màu xanh lá cây chủ đạo và bên còn lại mang màu xám đậm, sắc tố chữ in đã được kiểm soát và điều chỉnh cho tương thích để bảo vệ rằng mỗi bên đều hoàn toàn có thể đọc được .
Hãy tưởng tượng nếu “ Thành Phố New York ” được tô cùng màu với “ Bike Expo ”, sự tương phản sẽ giảm xuống và sẽ khó đọc hơn rất nhiều .
Một ví dụ tuyệt vời khác của thiết kế tương phản cao là tác phẩm của Robbie Cobb, không những tương phản với ánh sáng tối và sáng, mà còn dày và mỏng dính để tạo ra một thiết kế điển hình nổi bật và mê hoặc .
Sự tương phản không chỉ là một yếu tố đầy phong thái hay một chất xúc tác làm điển hình nổi bật viêc dễ đọc, mà nó còn hoàn toàn có thể giúp bạn lôi cuốn những yếu tố khác trên thiết kế của bạn. Kỹ thuật này được sử dụng rất nhiều trong thiết kế website, tất cả chúng ta hãy nhìn vào một ví dụ từ trang đích của Audible .
Xem cách thiết kế trang về đích này đã làm tối và tiết chế hình ảnh để cho hộp sáng màu đỏ tương phản can đảm và mạnh mẽ với nền. Sự tương phản có chủ đích này giúp lôi cuốn sự chú ý quan tâm ngay đến lời thôi thúc hành vi ( cái link trực tiếp tới trang ĐK ) .
Vì vậy, sử dụng tương phản để làm cho thiết kế của bạn làm bật lên, lôi cuốn ánh nhìn, sự chú ý quan tâm đến những yếu tố nhất định trong thiết kế của bạn .

12. Nguyên tắc 12: Framing (Đóng khung)

Cũng giống như cách bạn làm với những bức ảnh và những tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ của bạn, việc sắp xếp đóng khung cho thiết kế một cách đúng chuẩn là một góc nhìn quan trọng. Chúng ta thường nghĩ về việc đóng khung khi nói về nhiếp ảnh – những gì bạn đưa vào, những gì bạn không đưa, … Nhưng, đóng khung cũng không kém phần quan trọng trong thiết kế .
Các khung hình phía ngoài như là đường vẽ ngoài của những ô hoặc những yếu tố đồ hoạ hoàn toàn có thể nâng cao hoặc lôi cuốn sự quan tâm đến những yếu tố đơn cử trong thiết kế của bạn .
Ví dụ, hãy kiểm tra thiết kế menu này của Trevor Finnegan được chọn để dựng khung sắp xếp cho một trong những món ăn đặc biệt quan trọng cũng như công bố kinh doanh thương mại để lôi cuốn sự chú ý quan tâm đến hai yếu tố mà mắt hoàn toàn có thể bỏ lỡ. Cách đơn thuần như thế thôi có ảnh hưởng tác động lớn trong việc làm điển hình nổi bật những yếu tố nhất định trong thiết kế của bạn .
Khung hình cũng không nhất thiết phải là đồ hoạ. Nếu bạn đang thao tác với những vật thể hình ảnh, tại sao không xem xét sử dụng chúng để sắp xếp, dựng khung cho thiết kế của bạn ? Hãy xem áp phích đã sử dụng những đối tượng người dùng ngẫu nhiên để tạo ra một khung kiểu không cố định và thắt chặt. Bằng cách này, bạn lôi cuốn sự chú ý quan tâm đến miếng mảng theo khung, và hướng mắt đến những phần thực sự quan trọng .

13. Nguyên tắc 13: Grid (Hệ Thống Đường Kẻ Ô)

Nguyên tắc 13 trong thiết kế đồ họa

Hãy nghĩ đến một thiết kế đường kẻ ô như nền tảng cho ngôi nhà – đó là một bước đi quan trọng tiên phong được cho phép bạn kiến thiết xây dựng một loại sản phẩm ở đầu cuối có công dụng và đẹp. Nó báo hiệu cho người thiết kế xây dựng / nhà thiết kế nơi mà một số ít yếu tố nên được đặt, điều gì nên tương thích với điều gì, và phân phối một bố cục tổng quan chung cho việc thiết kế xây dựng .

Các đường kẻ ô rất quan trọng, thường là những yếu tố không nhìn thấy được đối với bất kỳ thiết kế nào. Chúng bao gồm một số lượng nhất định các hàng và cột mà bạn có thể căn chỉnh các yếu tố của mình dựa trên nó. Các đường kẻ ô có thể giúp giữ cho nội dung của bạn được gọn gàng, dễ đọc và đẹp mắt.

Hãy xem xét một số ít ví dụ về những mạng lưới hệ thống đường kẻ ô khác nhau .

 Hệ thống đường kẻ ô trong một trang báo

Ví dụ này của Nikola từ Tạp chí Thiết kế cho thấy mạng lưới hệ thống ô 5 cột trong mẫu sản phẩm. Lưu ý đến cách 1 số ít yếu tố được chứa trong một cột, trong khi những yếu tố khác lê dài hơn hai, đôi lúc ba cột, nhưng nhìn chung bản thiết kế Open ngăn nắp, rõ ràng và đều tăm tắp .
Để có thêm tính linh động, hãy xem xét thêm vào 1 số ít cột khác. Một lần nữa từ Nikola từ Tạp chí Thiết kế, hình ảnh này cho thấy mạng lưới hệ thống ô 12 cột hoàn toàn có thể cung ứng cho bạn rất nhiều tính linh động khi sắp xếp những yếu tố của bạn. Hãy chú ý quan tâm một số ít yếu tố trải dài trên nhiều cột, trong khi cái khác chỉ chiếm hai cột. Đừng nghĩ đến mạng lưới hệ thống ô của bạn như những đường kẻ bạn phải tô màu bên trong, mà là một tập hợp những nguyên tắc đơn thuần được sử dụng để giúp bạn tạo ra một thiết kế tuyệt đẹp .
Vì vậy, tìm một mạng lưới hệ thống đường kẻ ô tương thích với bạn và thiết kế để liên tục đi từ đó .
Bây giờ tất cả chúng ta đã thiết lập một mạng lưới hệ thống ô là gì, nó trông như thế nào, và nó hoạt động giải trí thế nào, tất cả chúng ta hãy cùng xem xét một vài ví dụ thực tiễn về mạng lưới hệ thống đường kẻ ô tại những loại sản phẩm. Hãy xem qua ví dụ dưới đây của Matt Willey, và nỗ lực tìm ra có bao nhiêu cột được ông sử dụng trong mạng lưới hệ thống ô của thiết kế này .
Bạn có ước tính rằng có 3 cột ? Hoặc có lẽ rằng là sáu ? Dù bằng cách nào, ví dụ này có một mạng lưới hệ thống đường kẻ ô rõ ràng và hoàn toàn có thể nhận dạng được, cũng như cách mà mỗi yếu tố đã được sắp xếp dựa trên mạng lưới hệ thống, tạo ra một thiết kế điển hình nổi bật, ngăn nắp và mê hoặc .
Các mạng lưới hệ thống đường kẻ ô có tính linh động, dễ thích nghi và vô cùng tiện lợi, thế cho nên hãy xem xét việc sử dụng chúng cho thiết kế tiếp theo của bạn và xem chúng hoàn toàn có thể làm được gì cho bạn nhé !

14. Nguyên tắc 14: Randomness (Tính Ngẫu Nhiên)

Cho đến giờ đây tất cả chúng ta đã hiểu hơn về sự link và trật tự. Nhưng còn về thiết kế hữu cơ có cấu trúc đặc biệt quan trọng và ngẫu nhiên hơn thì sao ? Sự ngẫu nhiên đóng một phần nhiều trong thiết kế, nhưng nó là một loại ngẫu nhiên đơn cử. Hãy gọi nó là “ design randomness ” .
Sự độc lạ giữa “ design randomness ” và những dạng ngẫu nhiên khác là mục tiêu và phương pháp triển khai. Với thiết kế, tiềm năng chính của bạn là tiếp xúc – tác phẩm này cần nói gì với người tiêu dùng ? Có biểu lộ một cách rõ ràng không ? Làm thế nào tôi hoàn toàn có thể làm cho việc tiếp xúc ấy can đảm và mạnh mẽ hơn
Ví dụ, tất cả chúng ta hãy nhìn vào một thiết kế sử dụng chữ in theo một cách hoàn toàn có thể thuận tiện được coi là ngẫu nhiên nhưng có mục tiêu và dự tính. Tấm poster của Heath Killen cho bộ phim ‘ The Killer Inside Me ’ đa phần sử dụng những chữ in gạch dưới, làm bằng tay, và nơi mà nó sử dụng những kiểu chữ, những vần âm và từ ngữ được thực thi thô sơ, được ấn định khoảng cách rời rạc và không bình thường .
Mảng này sắp từng lớp cho chữ in bằng tay và vị trí của nó một cách rất ngẫu nhiên mà một số ít người hoàn toàn có thể nói chúng sẽ làm cản trở sự rõ ràng, minh bạch. Nhưng, điều này đã được thực thi với mục tiêu là cốt để đại diện thay mặt cho một tâm lý bị trộn lẫn và bị biến dạng .
Ở đây có sự độc lạ giữa “ randomness ” and “ design randomness ”. Nếu thiết kế này được vận dụng cho một tấm áp phích cho bộ phim của trẻ nhỏ về những động vật hoang dã vui tươi chuyện trò, nó có vẻ như ngẫu nhiên, và sẽ không truyền đạt đúng điều ở toàn bộ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, thiết kế ngẫu nhiên truyền đạt chủ đề của bộ phim một cách tuyệt vời và hoàn hảo nhất .
Cũng hãy xem qua thiết kế của Laura Berglund sử dụng một mức độ ngẫu nhiên để tạo ra một hiệu ứng hình ảnh giống như cắt dán, có mạng lưới hệ thống. Trong khi mảng này trông giống như nó đã được đắp vào trên trang và ngay lập tức lộ rõ phong thái thô và lộn xộn, hãy xem qua nó và chú ý quan tâm xem có bao nhiêu thông điệp thiết kế mà nó chứa .
Hãy nhìn cách từng yếu tố được xác định kế hoạch như thế nào, cách những đường kẻ chủ yếu đã được triển khai để hướng mắt đến miếng mảng, và tự nhiên sẽ có sự cân đối giữa màu phẳng, cấu trúc và nhiếp ảnh .
Xem qua thiết kế này bởi Juan Camilo Corredor. Thiết kế này đã chọn để đại diện thay mặt cho sự ngẫu nhiên, với hình dạng, cấu trúc, minh họa kỳ lạ, tổng thể được cắt xén không bình thường và sắp xếp theo những cách mê hoặc .
Thiết kế này biểu lộ sự ngẫu nhiên, nhưng nếu bạn nghiên cứu và phân tích những yếu tố của nó, bạn sẽ nhận thấy rằng một số ít phần nhất định của thiết kế đã được chỉnh sửa ( hình dáng màu xanh dương ở đáy dưới, trọn vẹn tương thích với hình nhọn có màu xanh lá cây bên cạnh nó, … ) sự bố trì này giúp mắt nhìn xuôi dòng theo trang, và thậm chí còn sống sót một số ít mạng lưới hệ thống đường kẻ ô ngay tại loại sản phẩm .
Vấn đề là mọi thứ không phải khi nào cũng ngăn nắp và có trật tự thì mới được xem là thiết kế. Cân nhắc quy tắc “ ngẫu nhiên ” và chơi đùa với một vài mẫu thiết kế tiên phong hoàn toàn có thể mang lại hiệu suất cao và mê hoặc .
Hãy lấy một tờ giấy từ cuốn sách của Juan Camilo Corredor và đổi khác kích cỡ những yếu tố theo những cách kỳ lạ, ném vào sau đuôi của chữ ‘ a ’, cắt xén hình đầu của con gà, nhưng cố gắng nỗ lực làm điều đó trong khi bạn vẫn nhận thức được những quy ước thiết kế và mục tiêu chung của bạn .

15. Nguyên tắc 15: Direction (Sự Điều Hướng)

Một góc nhìn quan trọng của nhiều thiết kế là phương pháp mà mắt sẽ chuyển dời trên trang, và hướng mà nó đi – điều này đôi lúc còn được gọi là ‘ dòng chảy ’. Mắt của bạn chuyển dời trên trang như thế nào ? Độc giả của bạn có biết đúng mực chỗ nào để nhìn tiếp theo ? Hướng đi mà mắt của họ chọn có hài hòa và hợp lý ?
Các điều tra và nghiên cứu đã nghiên cứu và phân tích thực chất đúng chuẩn của thói quen hoạt động của mắt và những kiểu hình hoạt động mà mắt tất cả chúng ta theo dõi khi tất cả chúng ta đang xem những điều đơn cử. Hãy xem về nghiên cứu và điều tra truy vết của mắt của Nielsen Norman Group, cái đã theo dõi mắt con người khi họ xem những website để xem thói quen hoạt động của chúng .
Các điều tra và nghiên cứu đã chứng tỏ rằng một khuôn mẫu chung cho mắt là hình dạng “ E ” hoặc “ F ” khi xem những website, do đó, đặt nội dung số 1 của bạn ở bên trái của trang, hoặc dọc theo phía trên là cách tốt nhất cho bạn. Một hình mẫu thông dụng khác mà mắt vận động và di chuyển là một hình chữ “ Z ” .
Nói chung, ý tưởng sáng tạo tổng quát là con mắt sẽ theo tự nhiên vận động và di chuyển từ góc trên bên trái sang góc dưới cùng bên phải, trong một hoạt động có tính ‘ quét ’. Lý thuyết này được lý giải chi tiết cụ thể nhất theo Chương trình Gutenberg, và bạn hoàn toàn có thể đọc và tìm hiểu và khám phá kỹ về nó ở đây .
Tuy nhiên, thay vì thiết kế theo những mẫu này, hãy cố gắng nỗ lực kiểm soát và điều chỉnh thiết kế và hướng của bạn theo từng trường hợp. Chỉ cần chú ý quan tâm rằng vị trí mắt vận động và di chuyển sẽ lọt vào phía trên bên trái của một trang và từ đó đi xuống .
Thiết kế của Atelier Martino và Jaña hướng mắt theo một cách rất hữu hiệu và trôi chảy, bằng cách đưa văn bản dọc theo những đường cong và hình dạng của hình ảnh. Tiêu đề và ngày sẽ hiển thị điển hình nổi bật lên cho tất cả chúng ta thứ nhất ( nhờ một phân cấp thị giác nhỏ ) và sau đó chỉ còn việc mắt tất cả chúng ta ” xuôi dòng ” theo thông tin và hình ảnh .
Vì vậy, nói ngắn gọn, dòng chảy điều hướng và sự điều hướng thị giác sẽ làm cho người xem đọc và đảm nhiệm chữ in trong khi đồng thời xem được hình ảnh .

16. Nguyên tắc 16: Rules (Luật Lệ)

Đây là một điểm chắc như đinh sẽ gây ra rất nhiều cuộc tranh luận và phân loại về tôn chỉ của những nhà thiết kế – một nửa công bố rằng không có quy tắc trong thiết kế, người kia phản đối rằng có rất nhiều. Và cơ bản thì họ đều đúng .
Như với bất kể kiến thức và kỹ năng, có những điều bạn phải học, và điều này đi kèm với những quy tắc chung. Những thứ như : bảo vệ rằng chữ in của bạn là rõ ràng, học cách kiểm soát và điều chỉnh khoảng cách giữa những ký tự, không sử dụng hình ảnh răng cưa, vv Đây là những nền tảng của thiết kế, những điều giúp bạn triển khai một thiết kế cơ bản .
Nhưng, như nhiều người cho rằng, một khi bạn đã học được những quy tắc này, đó cũng là thời hạn để phá vỡ chúng .
Một ví dụ của một kẻ phá vỡ quy tắc mà bạn chắc như đinh sẽ gặp trong cuộc phiêu lưu thiết kế của bạn là David Carson. Carson là một nhà thiết kế tiên phong cho những ấn phẩm vừa bụi bặm bụi bờ, vừa mềm mịn và mượt mà như Tạp chí Ray Gun, nơi ông sản xuất những thiết kế gây sốc, năng động và Viral việc phá vỡ những quy tắc vẫn, mà chúng vẫn còn được ngưỡng mộ đến ngày này .
Một trong những giai thoại yêu quý về Carson là cách sắp xếp của ông cho một cuộc phỏng vấn với nhạc sĩ Bryan Ferry. Khi đã đọc qua nội dung và cho rằng cuộc phỏng vấn khá mờ nhạt, Carson đã chọn thực thi hàng loạt cuộc phỏng vấn trong Zapf Dingbats ( một phông chữ dựa trên hình tượng Wingdings ) khiến nó trọn vẹn không hề đọc được. Hãy xem tờ báo dưới đây .

Nguyên tắc 16 trong thiết kế đồ họa

Các đặc tính cơ bản của Carson khi thiết kế là ‘ không mắc lỗi về tính dễ đọc trong tiếp xúc .
Carson và những nhà thiết kế vi phạm quy tắc khác thường lựa chọn để truyền đạt sáng tạo độc đáo khác nhau cho bạn bằng cách vi phạm những quy tắc. Tấm poster “ migraine ” của Shahir Zag chúng tôi đã đàm đạo trước đó, nó đã phá vỡ những quy tắc để tạo một trò đùa, và trang báo của Carson đã phá vỡ những quy tắc để đưa ra một quan điểm về cuộc phỏng vấn đó .
Vì vậy, trong khi sự rõ ràng có một chút ít không bảo đảm an toàn, việc tiếp xúc chắc như đinh sẽ ngược lại. Tuân thủ những quy tắc và phá vỡ chúng, đường đi nào cũng có những quốc tế của chúng trong thiết kế. Hãy luôn trong trạng thái không tin và học càng nhiều càng tốt để bạn hoàn toàn có thể phá vỡ và bẻ cong những quy tắc đúng cách và bạn sẽ có vinh quang đáng nhớ .

17. Nguyên tắc 17: Movement (Sự Chuyển Động)

Bạn đã khi nào nghe hoặc nhìn thấy ai đó miêu tả một bức tranh hoặc một tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ “ cảm tưởng như có rất nhiều hoạt động trong nó ” ? Đầu tiên bạn hoàn toàn có thể đã hiểu nhầm bởi lời lý giải đó – rốt cuộc, làm thế nào một bức tranh mang tính tĩnh lại vận động và di chuyển được ? Tuy nhiên, hoạt động là hiệu ứng của thẩm mỹ và nghệ thuật thị giác, gồm có thiết kế đồ hoạ .
Trước đó tất cả chúng ta đã bàn luận về phương hướng và sự trôi chảy trong thiết kế của bạn, những yếu tố này đóng một vai trò quan trọng trong sự hoạt động của thiết kế. Nếu phần thiết kế sau cuối của bạn được “ trôi chảy ” từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, góc A đến góc B, … thì thiết kế của bạn sẽ được ‘ vận động và di chuyển ’ một cách trơn tru .
Nhưng, còn về những trường hợp mà bạn muốn tạo nên một yếu tố thực sự có tính hoạt động ? Có thể là một quả bóng mà bạn muốn hiển thị trong hoạt động, hoặc một chiếc xe hơi mà bạn muốn đặc tả nó khi phóng to xuống đường cao tốc. Có rất nhiều cách để bạn hoàn toàn có thể miêu tả hình thức hoạt động này .
Thứ nhất, tất cả chúng ta có độ trong suốt. Chúng ta đã đàm đạo ngắn gọn cách mà độ trong suốt / độ mờ hoàn toàn có thể tạo ra sự hoạt động cho thiết kế của bạn trước đó, giờ thì tất cả chúng ta hãy khám phá sâu chút nữa .
Ví dụ logo của Vladimir Mirzoyan đã tạo ra những hình dạng hình học sắc nét của những khoảng chừng mờ chồng lên nhau để tái hiện hình ảnh đôi cánh của con chim ruồi trong khi nó đang bay lượn. Hiệu quả đơn thuần của việc đặt những yếu tố này chồng lên nhau tạo ra một cảm xúc ngăn nắp, mưu trí và phức tạp .
Tương tự, hãy xem qua thiết kế áp phích được yêu cầu bởi Alan Clarke cho Thế vận hội Olympic 2012. Bằng cách sắp xếp những hình dạng đơn thuần của độ mờ đục khác nhau, áp phích này sẽ cho ra cảm xúc can đảm và mạnh mẽ về vận tốc lẫn sự hoạt động .

Nguyên tắc 17 trong thiết kế đồ họa

Thông qua hiệu ứng mờ, ta hoàn toàn có thể tạo được sự hoạt động. Hãy xem qua ví dụ vận dụng những hiệu ứng hoạt động mờ cho một yếu tố thiết kế tĩnh thường thì – chữ in. Ở ví dụ này, một bìa sách của những nhà thiết kế người Đức Anzinger, Wüschner, Rasp, được vận dụng hiệu ứng mờ mê hoặc cho những góc, cạnh của vần âm để tạo ra ảo giác về hoạt động .

Và sau cuối, sự hoạt động cũng hoàn toàn có thể được tạo ra trải qua những đường kẻ có tính hoạt động. Đây là những điều rất là phổ cập trong truyện tranh và những bức vẽ, là khi ta phát hiện cảnh một nhân vật đang chạy trốn, hoặc nhân vật đó đang vận động và di chuyển nhanh gọn. Vì vậy, hãy xoáy vào tính năng minh họa này như trong truyện tranh của bạn, và tận dụng tối đa những đường kẻ động .

18. Nguyên tắc 18: Depth (Chiều Sâu)

Độ sâu là một nguyên tắc quan trọng và mê hoặc trong giới thiết kế. Ngay cả với những điểm yếu tố phẳng nhất, bạn cũng hoàn toàn có thể mang lại một ý nghĩa có chiều sâu, và thậm chí còn bạn hoàn toàn có thể tạo ra một ảo ảnh, đánh lừa thị giác rằng thiết kế của bạn vươn xa đến chiều khoảng trống thứ 3 .
Vì vậy, làm thế nào để tất cả chúng ta tạo ra ảo giác chiều sâu trong thiết kế của tất cả chúng ta ? Có rất nhiều kỹ thuật bạn hoàn toàn có thể sử dụng để truyền đạt chiều sâu trong thiết kế của bạn, hãy lướt qua một vài cái .
Thứ nhất, cái tất cả chúng ta nói đến ở đây có lẽ rằng là một kỹ thuật thường thì nhất – bóng ảnh. Bây giờ, bóng hoàn toàn có thể là những “ tiểu yêu tinh quái ”, vì chúng không phải luôn luôn mang dáng dấp tuyến tính, đôi lúc chúng lê dài, uốn cong, oằn và nghiêng. Vì vậy, kỹ thuật này sẽ trở nên hay hơn khi khám phá cách sử dụng bóng là khi tất cả chúng ta để tâm và quan sát bóng ngoài đời thực, xem xét cách ánh sáng chạm vào những đối tượng người tiêu dùng khác nhau ở những điểm khác nhau và cố gắng nỗ lực tái hiện lại điều đó .
Hãy xem ví dụ minh hoạ việc sử dụng bóng hiệu suất cao để tạo ra chiều sâu. Tấm áp phích này cho một hội chợ sách của Dominique Schmitz sử dụng rất nhiều bóng trong nhiều cách khác nhau, pha chút thử thách, nhưng rất trong thực tiễn. Hãy nhìn vào cách mà mỗi bóng được hiển thị khác nhau và tương thích cho mỗi yếu tố. Tái hiện giống như thực tiễn thì phải cần bỏ công nghiên cứu và điều tra, nhưng tác dụng sẽ mĩ mãn và xứng danh !

 Nguyên tắc 18 trong thiết kế đồ họa

Kỹ thuật khác là chồng chéo 1 số ít yếu tố. Điều này làm giảm độ phẳng phiu cho ngoại hình, và làm cho mọi thứ có vẻ như có nhiều lớp hơn và trên những Lever khác nhau. Hãy xem thiết kế này của Fabian De Lange chồng lên những yếu tố minh hoạ, chữ in và yếu tố đồ họa ( đường viền trắng ) để tạo ra một lớp với nhiều chiều sâu .

Tạo chiều sâu cho bức trang bằng khung hình

Một kỹ thuật khác là vọc vạch với luật xa gần, đó là một kỹ thuật thường tô điểm thêm “ hiệu ứng 3D ” cho những yếu tố. Bằng cách kiểm soát và điều chỉnh phối cảnh của 1 số ít yếu tố nhất định, bạn hoàn toàn có thể tạo ra ảo giác, cảm tưởng như chúng được nâng cao lên khỏi trang vậy, tạo ra chiều sâu tức thì. Hãy xem một ví dụ .
Áp phích do Neil Stevens phát minh sáng tạo ra từ cảm hứng nhạc điện tử, đã vạch ra từng vần âm sang bên phải một chút ít và ban cho chúng hình thù và chiều sâu độc lạ. Cách đơn thuần để minh hoạ, tô bóng và kiểm soát và điều chỉnh gần xa của mỗi yếu tố này, giúp tất cả chúng ta tạo ra một thiết kế năng động và duyên dáng .

áp dụng nguyên tắc tạo chiều sâu cho chữ viết

Tất nhiên, ở đầu kia của dãy hình ảnh này sẽ theo tự nhiên chiếm độ sâu ít hơn trong thiết kế của bạn. Đây là một phong thái thông dụng như thuộc về “ xu thế phút chót ”, thường được gọi là thiết kế phẳng .
Nổi tiếng trong việc sử dụng những kỹ thuật thiết kế phẳng là Apple. Trong tháng 9 năm 2013, Apple đã tung ra một hệ quản lý mới, tích hợp với sự đổi khác trọn vẹn mới về thiết kế mà về cơ bản đã vô hiệu toàn bộ những hiệu ứng cạnh xiên và bóng đổ tạo ra cảm xúc về chiều sâu và thay thế sửa chữa chúng bằng những hình tượng, ứng dụng màn hình hiển thị trọn vẹn phẳng .

19. Nguyên tắc 19: Typography (Nghệ thuật sắp đặt và kỹ thuật ghép chữ)

Nguyên tắc 19 trong thiết kế đồ họa

Nghệ thuật sắp xếp và kỹ thuật ghép chữ được cho là một trong những nền tảng lớn nhất của thiết kế. Chữ in biểu lộ rất nhiều sáng tạo độc đáo ( nhiều lúc theo nghĩa đen ) cũng như cách bạn chọn kiểu chữ, mặc dầu một tiêu đề hoặc nội dung chính sẽ biểu lộ nhiều hơn .
Chúng ta hãy xem một ví dụ về cách thẩm mỹ và nghệ thuật chữ được hiển thị. Đối với những người chưa quen với khái niệm này, chữ in hiển thị về cơ bản đề cập đến những thiết kế thẩm mỹ và nghệ thuật chữ đầy phong thái, mới lạ. Hãy nghĩ đến những tiêu đề áp phích của phim, tiêu đề tạp chí, …
Xem qua những thiết kế tạp chí của Benjamin Bours, mỗi bộ đều có tiêu đề tùy chỉnh được thiết kế phức tạp và hiệu suất cao. Nghệ thuật sắp xếp và kỹ thuật ghép chữ cụ thể và hào nhoáng này được hiện ra ở mẫu sản phẩm .
Tiếp theo, tất cả chúng ta có nội dung. Bây giờ, có một cuộc tranh luận đang diễn ra giữa quốc tế của nội dung chính, giữa những người ủng hộ phông chữ serif và những người ủng hộ sans-serif về tính dễ đọc và dễ hiểu .
Vậy câu vấn đáp là gì ? Vâng, tùy theo trường hợp mà nó được ưu tiên, nhưng nói chung, serif là tốt nhất cho in ấn, và sans-serif là tốt nhất cho web. Một khi bạn đã quyết định hành động giữa serif hoặc sans-serif, sau đó sẽ đến chi tiết cụ thể và đôi lúc cũng tốn thời hạn để chọn kiểu chữ in của bạn .
Tuy nhiên, trong lúc này, hãy để tôi truyền đạt lại một chút ít điều gợi ý cơ bản với bạn :

  • Đặt khoảng cách ký tự cho tiêu đề của bạn
  • Đảm bảo nội dung chính của bạn không quá lớn hoặc quá nhỏ đối với kích cỡ bạn đang in
  • Cố gắng tránh sử dụng quá nhiều kiểu chữ cùng một lúc
  • Căn lề trái sẽ dễ đọc nhất đối với các loại kích cỡ chữ lớn
  • Nếu còn ngờ vực, hãy in nó ra ( vì bạn thường có thể nhận biết chữ in được sắp đặt kỳ quặc ra sao dễ dàng hơn khi nó trên trang)

Khi nói đến thẩm mỹ và nghệ thuật chữ in, một trở ngại khác để vượt qua là nghệ thuật và thẩm mỹ tích hợp kiểu chữ. Dù nó nghe có vẻ như thuận tiện thật, nhưng nhiều lúc cũng thử thách không kém. Hãy nhìn vào một ví dụ tích hợp kiểu chữ tốt .
Thiết kế tạp chí cho Tạp Chí 99U chỉ sử dụng một vài kiểu chữ khác nhau nhưng lại hoàn toàn có thể tích hợp chúng thành một mảng chung nhất theo nhiều cách khác nhau. Hiệu quả và đầy phong thái ! Hãy xem qua nó .

20. Nguyên tắc 20: Composition (Bố Cục)

Bố cục là một yếu tố khá hay để kết thúc chính bới nó là sự phối hợp của mọi nguyên tắc khác mà tất cả chúng ta đã luận bàn từ trước .
Bố cục là sự sắp xếp tổng thể và toàn diện của những yếu tố trong thiết kế của bạn, nghe có vẻ như hơi ngán ngấm sơ sài khi được lý giải theo cách đó, nhưng nó thực sự là một trong những yếu tố thiết kế khá mê hoặc. Đây là nơi bạn hoàn toàn có thể thỏa thích chơi đùa, thử nghiệm và làm cho một thiết kế trông tuyệt hơn .
Như đã đề cập, bố cục tổng quan mẫu sản phẩm là nơi mà toàn bộ 19 yếu tố trước đó tất cả chúng ta đã đàm đạo quy tụ về một điểm với nhau. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng tỷ suất kích cỡ, sự nhắc lại, thẩm mỹ và nghệ thuật chữ, đường kẻ, tính ngẫu nhiên, … để tạo ra những bố cục tổng quan độc lạ, hiệu suất cao và tương thích .
Hãy xem xét một số ít mẫu thiết kế và chọn riêng ra thành phần cấu trúc của chúng. Trước tiên, tất cả chúng ta có bản tin email cho J.Crew. Thiết kế này đặt trọng tâm vào “ 30 ” bằng cách sử dụng tỷ suất kích cỡ và chiều sâu để làm điển hình nổi bật nó. Nó cũng lôi cuốn sự chú ý quan tâm đến tiêu đề bằng cách sử dụng phân cấp thị giác và đặt nó ở giữa trên cùng của trang, làm cho nó lớn hơn những chữ in khác, và sau đó dựng khung cho nó .
Đây chỉ là một vài kỹ thuật được triển khai trong thiết kế đơn thuần này. Hãy quan tâm cách mà chúng được phối hợp với nhau theo cách đơn cử này để tạo ra một thiết kế sinh động, mê hoặc và hiệu suất cao .
Đây là một ví dụ ngẫu nhiên khác – lần này, tám poster Phòng Thiết Kế Lab B. Thiết kế này sử dụng những kỹ thuật và nguyên tắc thiết kế tựa như như quy mô trước, nhưng lại mang đến một tác dụng rất khác. Phần này sử dụng tỷ suất kích cỡ và chiều sâu bằng cách đa dạng hóa tỷ suất của những khối chữ in và xác định chúng xung quanh và phía sau bức ảnh để tạo độ sâu. Nó cũng mạnh dạn sử dụng phân cấp thị giác, và dựng khung cho chữ in trong những ô và hình ảnh đi kèm với chữ in .

 Nguyên tắc 20 trong thiết kế đồ họa

Nói chung, bằng cách sử dụng nhiều sự tích hợp, kỹ thuật và nội dung khác nhau, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một lượng bố cục tổng quan vô hạn .
Hãy nghĩ về nó như việc học những nốt nhạc “ đồ rê mi ”. Một khi bạn thuộc lòng những nốt đó, thì bạn hoàn toàn có thể tích hợp sắp xếp chúng theo nhiều cách khác nhau, để tạo ra bất kể bài hát nào mà bạn muốn hát. Những hãy để những ẩn dụ bằng âm nhạc sang một bên nhé, thử xem một số ít mẹo nhanh và thủ pháp để làm chủ tác phẩm của bạn. Dưới đây là 1 số ít điều quan trọng cần xem xét khi trình diễn :

  • Thiết kế có cân bằng không?
  • Liệu thiết kế có phân cấp thị giác một cách hợp lý chưa?
  • Ánh nhìn có di chuyển theo trang một cách dễ dàng và hợp lý không?
  • Ý tưởng truyền đạt chủ yếu của tôi có rõ ràng đối với khán giả?

Kết Luận

Thiết kế là một việc làm phức tạp mang khá đầy đủ những nguyên tắc, thủ pháp và kỹ thuật, một số ít cái trong đó bạn hoàn toàn có thể học hỏi từ người khác, và cũng có vài cái bạn phải tự học .
Hãy luôn trong trạng thái không tin với những “ quy tắc ” bạn đã đọc và vận dụng nó ở nơi cảm thấy thích hợp, bỏ lỡ những quy tắc bất kể khi nào bạn cảm thấy chúng không tương thích. Thiết kế là một nghành liên tục tăng trưởng, biến hóa và mỗi trường hợp được tạo ra sẽ khác nhau, độc lạ và mê hoặc .
Nhưng, so với những “ tân binh ” như tất cả chúng ta, hãy giữ 20 nguyên tắc này trong đầu. Bất cứ khi nào bạn ra ngoài, hãy để tâm và ghi chú những áp phích, những menu, và những tín hiệu bạn thấy và nỗ lực xác lập những nguyên tắc nào mà nó sử dụng cũng như cách sử dụng chúng. Phát triển một con mắt “ nhìn đâu đâu cũng thấy thiết kế ” và hãy giữ những ghi chép mang tính ý thức ( hoặc theo bản năng ) theo cách mê hoặc để sử dụng những kỹ thuật này và cất giữ cho một ngày mưa bận rộn để bạn hoàn toàn có thể xem lại nhé .

Sau tất cả, hãy vui vẻ với nó. Chơi đùa, thử nghiệm, nhưng hãy làm có mục đích và đề cao thận trọng. Chúc may mắn!

Bạn có lời khuyên hay kỹ thuật nào cho những “ tân binh ” hay không ? Hoặc một số ít nguyên tắc của riêng bạn ? Nếu bạn có ý bật mý bí hiểm của mình, hãy san sẻ chúng trong phản hồi nhé.

Theo Canva

Bản dịch được Việt hóa bởi Arena Multimedia

xem thêm: có nên học ngành thiết kế đồ họa

“Nguồn: Arena Multimedia”

Tin liên quan

Hiểu về bản vẽ thiết kế và mô hình Thiết kế shop thời trang

khoidohoa

Ngành thiết kế đồ họa tại Việt Nam: Lối đi đầy triển vọng cho bạn trẻ

khoidohoa

Ngành Sân Khấu Điện Ảnh Thi Khối Nào ?

khoidohoa

Leave a Comment